Những cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2021

1141
Vùng núi Matra ở Hungary. (Nguồn: Getty Images)
Vùng núi Matra ở Hungary. (Nguồn: Getty Images)

Mới đây, Bảng xếp hạng hộ chiếu Henley đã công bố thứ hạng các cuốn hộ chiếu ‘quyền lực’ nhất thế giới năm 2021, các nước châu Á vẫn chiếm trọn ngôi vị top 3, hộ chiếu Mỹ đứng thứ 7

Công ty Tư vấn và Cư trú toàn cầu Henley & Partner vừa công bố chỉ số Henley Passport Index, trong đó xếp hạng hộ chiếu của các nước dựa trên số quốc gia và cùng lãnh thổ mà công dân sở hữu hộ chiếu được miễn thị thực. Chỉ số này dựa trên dữ liệu do Cơ quan Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cung cấp và bao gồm 199 hộ chiếu và 227 điểm đến.

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi hoàn toàn ngành du lịch toàn cầu trong năm 2020 và có thể trong nhiều thập tới. Hiện tại, nhiều quốc gia đang bước vào giai đoạn phong tỏa mới và kể cả khi các lệnh hạn chế được gỡ bỏ, nhiều khả năng hành khách sẽ sớm phải bắt buộc tiêm vaccine Covid-19 trước khi lên máy bay.

Tuy nhiên, Henley Passport Index năm 2021 không tính việc nhiều quốc gia đang áp dụng phong tỏa hoặc đóng cửa biên giới khi đưa ra danh sách hộ chiếu quyền lực.

Dưới đây là 10 hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2021 theo Henley Passport Index.

1. Nhật Bản
Nhật Bản vẫn tiếp tục giữ “ngôi vương” ở bảng xếp hạng, là nước có cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới, người dân của đất nước mặt trời mọc có quyền đi đến 191 quốc gia và vùng lãnh thổ toàn cầu.

Cuốn hộ chiếu "quyền lực" nhất thế giới năm 2021.
Cuốn hộ chiếu “quyền lực” nhất thế giới năm 2021.

2. Singapore
Singapore vẫn giữ vững vị trí thứ 2 trên Bảng xếp hạng. Nếu sở hữu cuốn hộ chiếu của quốc đảo này, bạn sẽ được miễn thị thực hoặc xin thị thực trực tiếp khi nhập cảnh tới 190 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Singapore là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á lọt top 10 quốc gia có hộ chiếu "quyền lực" nhất thế giới. (Nguồn: Getty Images)
Singapore là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á lọt top 10 quốc gia có hộ chiếu “quyền lực” nhất thế giới. (Nguồn: Getty Images)

3. Đức và Hàn Quốc
Năm nay, Đức và Hàn Quốc vẫn cùng nhau giữ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng. Công dân của hai nước này có thể đi lại tự do đến 189 quốc gia và vùng lãnh thổ toàn cầu mà không cần thị thực.

Tòa nhà Quốc hội Đức. (Nguồn: Getty Images)
Tòa nhà Quốc hội Đức. (Nguồn: Getty Images)

4. Phần Lan, Italy, Luxembourg và Tây Ban Nha
Phần Lan, Italy, Luxembourg và Tây Ban Nha vẫn giữ được vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng năm 2021. Người mang quốc tịch các nước này được phép nhập cảnh 188 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần làm thị thực.

 Thành phố Positano, Italy. (Nguồn: Shutterstock)
Thành phố Positano, Italy. (Nguồn: Shutterstock)

5. Áo, Đan Mạch
Người dân Áo và Đan Mạch có thể đến 187 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần thị thực. Hộ chiếu của 2 quốc gia này cũng được xếp thứ 5 trong danh sách những hộ chiếu “quyền lực” nhất thế giới năm 2021.

Đan Mạch là một trong 2 nước sở hữu cuốn hộ chiếu 'quyền lực' đứng thứ 5 trên thế giới. (Nguồn: Getty Images)
Đan Mạch là một trong 2 nước sở hữu cuốn hộ chiếu ‘quyền lực’ đứng thứ 5 trên thế giới. (Nguồn: Getty Images)

6. Pháp, Ireland, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Thụy Điển
Công dân của 5 quốc gia này được du hành tự do đến 186 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần xin cấp thị thực trong năm 2021.

Thủ đô Paris, Pháp. (Nguồn: Shutterstock)
Thủ đô Paris, Pháp. (Nguồn: Shutterstock)

7. Bỉ, New Zealand, Na Uy, Anh và Mỹ
Ngoại trừ New Zealand được tăng vị trí xếp hạng lên 1 bậc, hộ chiếu các quốc gia còn lại đều được giữ nguyên thứ hạng trước đó. Tuy thứ hạng không cao nhưng đây vẫn là những hộ chiếu “mạnh”, cho phép di chuyển đến 185 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần làm thị thực.

Thủ đô Washington DC, Mỹ. (Nguồn: Shutterstock)
Thủ đô Washington DC, Mỹ. (Nguồn: Shutterstock)

8. Australia, Czech, Hy Lạp và Malta
Năm nay, hộ chiếu Australia được “nhích” lên 1 bậc do được bổ sung thêm điểm đến không cần thị thực. Riêng Czech, Hy Lạp và Malta đều được giữ nguyên xếp hạng.

Theo đó, người dân của các nước này có thể đi đến 184 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần bất cứ thủ tục gì bổ sung.

Thành phố Santorini, Hy Lạp. (Nguồn: Shutterstock)
Thành phố Santorini, Hy Lạp. (Nguồn: Shutterstock)

9. Canada
Hộ chiếu Canada đã rơi từ hạng 6 trong năm 2019 xuống hạng 9 vào năm 2020, mặc dù số lượng điểm đến cho phép không thay đổi. Thứ hạng này tiếp tục được giữ vào năm 2021 với 183 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thành phố Toronto, Canada. (Nguồn: Shutterstock)
Thành phố Toronto, Canada. (Nguồn: Shutterstock)

10. Hungary
Năm 2019, các công dân của Hungary có thể đi du lịch 178 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần thị thực. Đến năm 2020, con số trên đã tăng lên 182 và được giữ nguyên ở năm 2021.

Vùng núi Matra ở Hungary. (Nguồn: Getty Images)
Vùng núi Matra ở Hungary. (Nguồn: Getty Images)